Phường Hà Lầm tích cực đẩy mạnh công tác Cải cách hành chính; nâng cao trách nhiệm thực thi nhiệm vụ của cán bộ, công chức trong giải quyết thủ tục hành chính; cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp

Thời gian qua, công tác cải cách hành chính, nâng cao trách nhiệm thực thi nhiệm vụ của cán bộ, công chức trong giải quyết thủ tục hành chính; cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp luôn được cấp ủy, chính quyền phường Hà Lầm chú trọng, thực hiện đồng bộ giải pháp xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, nhất là đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến, từng bước chuyển từ chính quyền quản lý sang chính quyền phục vụ, thân thiện, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm. Qua đó, góp phần tạo môi trường thuận lợi, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp khi đến giao dịch hành chính tại phường.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công việc cho đội ngũ cán bộ, công chức. Việc giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân được cán bộ bộ phận “một cửa” phường tuân thủ theo quy trình thiết lập phần mềm một cửa điện tử, thuận lợi cho việc kiểm tra, giám sát, xét duyệt, ký số điện tử...

   Công tác tiếp công dân tại bộ phận "một cửa" phường Hà Lầm

Để bộ phận “một cửa” hoạt động hiệu quả, UBND phường đã lựa chọn cán bộ, công chức (CBCC) có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ người, rõ việc cho từng CBCC bảo đảm hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thực hiện tốt các nội dung: không phiền hà, sách nhiễu; không né tránh trách nhiệm; không trễ hẹn trong quá trình xử lý công việc. Đồng thời thể hiện tôn trọng trong giao tiếp; văn minh, văn hóa, lịch sự trong giải quyết công việc; lắng nghe đầy đủ, hướng dẫn tận tình quy trình xử lý công việc; gần gũi, giải thích cặn kẽ những thắc mắc của người dân. Bên cạnh đó, tập trung thực hiện CCHC theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”, đảm bảo thủ tục nhanh, gọn, kịp thời, đúng quy định, đơn giản, dễ hiểu và dễ thực hiện. Hàng năm, UBND phường rà soát, bổ sung quy chế làm việc, nội quy cơ quan, thực hiện nghiêm túc kỷ luật, kỷ cương hành chính. Hàng tháng, quý, UBND phường tổ chức họp, đánh giá hoạt động của CBCC tại bộ phận “một cửa”, lấy đó là một trong những tiêu chí quan trọng trong việc đánh giá, xếp loại CBCC hàng năm.

 Việc tuân thủ các quy định của pháp luật trong việc giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp, bao gồm: Hướng dẫn cá nhân, tổ chức thực hiện TTHC; tiếp nhận hồ sơ TTHC; giải quyết hoặc chuyển hồ sơ giải quyết TTHC; trả kết quả giải quyết TTHC; theo dõi, giám sát, đánh giá việc giải quyết và trả kết quả giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân và thu phí, lệ phí (nếu có) theo quy định. Uỷ ban nhân dân phường chỉ đạo các ban, ngành, đơn vị, bộ phận chuyên môn và cán bộ, công chức triển khai nghiêm các quy định của pháp luật trong việc giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp đảm bảo thuận tiện, minh bạch, chính xác, đúng pháp luật; phân công cán bộ thực hiện lấy ý kiến của tổ chức, công dân về đánh giá, nhận xét kết quả giải quyết thủ tục hành chính; triển khai thực hiện thu phí không dùng tiền mặt theo quy định.

Công chức đang hướng dẫn người dân thực hiện quy trình trực tuyến đối với 02 nhóm TTHC liên thông  tại bộ phận "một cửa"

Việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo yêu cầu của Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 đồng thời cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính góp phần thực hiện cải cách hành chính của phường. Góp phần xây dựng một hệ thống quy trình đồng bộ, khoa học, phù hợp với chính sách và mục tiêu chất lượng đã đề ra, loại bỏ cơ bản các thủ tục rườm rà, phức tạp; quy trình và thời gian giải quyết hồ sơ được thực hiện đúng, đủ, theo hướng đơn giản, rút ngắn thời gian đúng quy định pháp luật, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức và công dân trong giao dịch với chính quyền. Chất lượng, hiệu quả công tác quản lý và cung cấp dịch vụ hành chính công được nâng cao, tạo được lòng tin và sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Người dân được công chức bộ phận "một cửa" hướng dẫn đăng nhập tài khoản dịch vụ công trực tuyến

Việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC; việc giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, việc kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ giải quyết TTHC: Thực hiện các quy định về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC gắn với thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về  dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030”, trong đó xác định nhiệm vụ số hóa hồ sơ và tái sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC trong tiếp nhận, giải quyết TTHC tại bộ phận "một cửa" là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Từ đó, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường đã chủ động triển khai thực hiện nhiệm vụ số hóa hồ sơ. Việc triển khai thực hiện số hóa hồ sơ TTHC không chỉ tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp mà còn giảm áp lực cho cơ quan Nhà nước. Có hồ sơ điện tử, việc tra cứu, tìm kiếm số liệu, dữ liệu được tiến hành một cách đơn giản, dễ dàng hơn; lưu trữ văn bản cũng được thuận lợi.

Kết quả, từ 01/01/2024 - 25/4/2024, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại phường Hà Lầm đã tiếp tiếp nhận và giải quyết 465 hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến (trong đó hồ sơ tiếp nhận mới là 462 hồ sơ, hồ sơ kỳ trước là 3 hồ sơ). Giải quyết trước hạn 456 hồ sơ, giải quyết đúng hạn 5 hồ sơ, đang giải quyết 4 hồ sơ. Khi người dân thực hiện xong các giao dịch, có thể đánh giá mức độ hài lòng thông qua quét mã QR đánh giá sự hài lòng của người dân tại các bộ phận. Qua tổ chức lấy phiếu đánh giá sự hài lòng của tổ chức, công dân, có 100% số phiếu rất hài lòng.

Người dân thực hiện quét mã QR đánh giá mức độ hài lòng trong giải quyết TTHC tại bộ phận ""một cửa"

Xác định sự hài lòng của người dân là thước đo quan trọng trong đánh giá CBCC cũng như chất lượng hoạt động tại bộ phận “một cửa”, thời gian tới, cùng với việc nâng cao trình độ chuyên môn, ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giải quyết các TTHC, phường Hà Lầm tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai các giải pháp nhằm tăng tỷ lệ hồ sơ giải quyết TTHC qua dịch vụ công trực tuyến. Tích cực đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nâng cao trách nhiệm thực hiện công vụ của cán bộ, công chức trong giải quyết thủ tục hành chính; cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp. Tăng cường công tác kiểm soát thủ tục hành chính, không ngừng nâng cao chất lượng giải quyết TTHC, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức và công dân trong giao dịch thủ tục hành chính được thuận tiện, nhanh chóng, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Thời tiết

Tỷ giá ngoại tệ
Thống kê truy cập
Đang online 85